Phật Gia Vịnh Xuân Quyền - Nguyễn Mạnh Nhâm

Phật Gia Vịnh Xuân Quyền

NXB Văn Hoá Thông Tin 2012

Tác Giả: Nguyễn Mạnh Nhâm & Nguyễn Duy Thức

250 Trang



“Phật Gia Vịnh Xuân Quyền” (NXB Văn hoá Thông tin - 6/2012) do các Võ sư Nguyễn Mạnh Nhâm, Nguyễn Duy Thức biên soạn, trình bày khá đầy đủ toàn bộ hệ thống võ Vịnh Xuân. Đây được đánh giá là một tác phẩm giá trị dành cho những người yêu môn võ này.


Vịnh Xuân Quyền (VXQ) ra đời tại Trung Hoa, được Ngũ Tổ sáng tạo dựa trên sự tổng hợp các tinh hoa từ nhiều môn võ đương thời. Tuy ra đời sau nhưng VXQ vô cùng lợi hại, với thời gian tập luyện không dài, hiệu quả lại cao hơn các môn phái lúc đó. Nó giúp người có sức khỏe bình thường thậm chí yếu, như một phụ nữ chẳng hạn, có thể thắng được người khỏe hơn. VXQ đã thu hút các chiến sĩ cách mạng và nhanh chóng đào tạo đủ nguồn lực phục vụ cho khởi nghĩa.



Những võ sinh đầu tiên của Việt Nam đã được một vị Tông Sư của môn phái này khi sang lánh nạn truyền dạy cho từ rất sớm. Đó là sư tổ Nguyễn Tế Công. Ông sang Việt Nam cư trú năm 1907 (có tài liệu cho là 1936). Các học trò của Người về sau là những bậc danh sư truyền dạy lại VXQ cho các thế hệ sau.



Võ sư Nguyễn Mạnh Nhâm học võ từ nhỏ. Đến năm 1954, ông bắt đầu đến với VXQ và may mắn là học trò đầu tiên của sư phụ Trần Thúc Tiển (một học trò xuất sắc của Sư Tổ Nguyễn Tế Công). Là một Giáo sư Y khoa đầu ngành (học trò của GS Tôn Thất Tùng), Võ sư Nguyễn Mạnh Nhâm vốn tinh thông y lý, lại được danh sư chỉ dạy, ông đã tiếp thu được những công phu bí truyền của môn phái. Với thời gian luyện tập chuyên cần hơn nửa thế kỷ, trên 30 năm truyền dạy võ học, trải nghiệm thực tế, ông đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm quý báu. Nay ông đem kiến thức sâu rộng, công phu hàm dưỡng, kinh nghiệm tâm đắc của cả cuộc đời cùng con trai là ThS.DS Nguyễn Duy Thức biên soạn cuốn “Phật Gia Vịnh Xuân Quyền” nhằm ghi lại những kiến thức về VXQ, những kinh nghiệm rèn luyện và đào tạo võ học để bạn đọc yêu võ cùng tham khảo.



ThS.DS Nguyễn Duy Thức cũng học võ từ rất sớm, đã được cha biệt truyền cho các tuyệt kỹ Vịnh Xuân, hiện là một trong những võ sư có kinh nghiệm, nội công và trình độ võ thuật cao.



Tác phẩm “Phật Gia Vịnh Xuân Quyền” trình bày khá đầy đủ kho tàngVịnh Xuân Kung Fu với bốn phần chính:

1. Quyền Cước - Nhị Tự Kiềm Dương Mã - Hoành Thoái (Thân Pháp). Nhật Tự Quyền... Các bài tập cơ bản - Các thế Tay (thủ), Chân (cước), Cùi chỏ (trửu), Cận chiến - Xuất lực (thốn kình)...

Các bài quyền gồm: Tiểu Niệm Đầu, Bài 108 (tại chỗ, tiến lùi, với mộc nhân, với thầy, không thông), Tầm Kiều, Tiêu Chỉ, Ngũ Hình quyền (6 bài), Vũ Khí (Lục Điểm Bán Côn, Liễu Diệp Kiếm, Bát Trảm Đao).

2. Linh Giác (tay dính) - Đặc điểm rất độc đáo của VXQ - Cầu nối giữa bài tập và thực chiến.

3. Nội Công - Dưỡng sinh, chữa bệnh, tăng tuổi thọ, nâng cao khả năng tư duy, chiến đấu, chịu đòn.

4. Các Khẩu Quyết - Các lời răn dạy, đường lối VXQ.



Tác phẩm được viết rất công phu, văn phong giản dị, dễ hiểu với 250 trang khổ lớn, hơn 1000 ảnh minh hoạ, nhằm góp phần vào việc lưu giữ và phát triển môn võ Vịnh Xuân tại Việt Nam.



Sách biên chép lại một di sản phi vật thể quý giá, dành cho những người yêu võ, nghiên cứu, luyện tập võ thuật và đặc biệt, cho các môn đồ VXQ.


BẠN CẦN HỖ TRỢ

Hotline: 0967 841 705 (Zalo và Viber)
Email: noluckhongngung@gmail.com


ZaloPage: http://oa.zalo.me/3367291310425812126

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phim Ấn Độ: Truy Sát Ông Trùm - Don Vietsub - 2006

CHÚA TỂ NHỮNG CHIẾC NHẪN PHẦN 4 - THE HOBBIT: AN UNEXPECTED JOURNEY 2012

Lục Nhâm Bát Sát Độn Thái Ất Phụ Thêm Sấm Trạng Trình & Bói Lá Trầu - Nguyễn Phúc Ấm